4 kỹ năng cần thiêt cho mọi phương pháp tự học của học sinh

Hiện nay, với sự du nhập của các chương trình giáo dục quốc tế, cơ hội áp dụng các phương pháp tự học của học sinh phương Tây với tư duy hiện đại trở nên rất dễ dàng với học sinh Việt Nam. Mặc dù vậy, kỹ năng tự học căn bản là gì, áp dụng kỹ năng nào cho biện pháp nào thì không phải em học sinh nào cũng được tiếp cận.

Kỹ năng kế hoạch hóa về phương pháp tự học của học sinh
Khi đã tìm được phương pháp tự học của học sinh phù hợp với bản thân, người học cần lên kế hoạch cho phương pháp tự học này một cách hợp lý nhất. Kỹ năng này cần tuân thủ các nguyên tắc: Đảm bảo thời gian tự học tương xứng với lượng thông tin của môn học, xen kẽ hợp lý giữa các hình thức tự học, giữa các môn học, giữa giờ tự học, giờ nghỉ ngơi, thực hiện nghiêm túc kế hoạch tự học như biết cách làm việc độc lập, biết tự kiểm tra, đánh giá.

Kỹ năng nghe và ghi bài trên lớp
Phương pháp tự học qua kỹ năng nghe và ghi bài không chỉ là nghe các bài giảng thầy cô dạy trên lớp mà quy trình nghe giảng bao gồm có các khâu như ôn bài cũ, làm quen với bài sắp học, hình dung các câu hỏi đối với bài mới. Khi nghe giảng cần tập trung theo dõi sự dẫn dắt của thầy, liên hệ với kiến thức đang nghe, kiến thức đã có với các câu hỏi đã hình dung trước. Cần lưu ý cách ghi bài khi nghe giảng như ghi một cách chọn lọc, sử dụng kí hiệu riêng, ghi cả chính đề lẫn phản đề, ghi thắc mắc của chính mình.

Kỹ năng ôn tập trong phương pháp tự học của học sinh
Kỹ năng ôn bài là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong phương pháp tự học của học sinh, giúp học sinh chiếm lĩnh kiến thức bài giảng của thầy cô và biến chúng thành của mình. Đó là hoạt động tái nhận bài giảng như xem lại bài ghi, mối quan hệ giữa các đoạn rời rạc, bổ sung bài ghi bằng những thông tin nghiên cứu được ở các tài liệu khác, nhận diện cấu trúc từng phần và toàn bài.

Việc tái hiện bài giảng dựa vào những biểu tượng, khái niệm, phán đoán được ghi nhận từ bài giảng của thầy, từ hoạt động tái nhận bài giảng, dựng lại bài giảng của thầy bằng ngôn ngữ của chính mình, đó là những mối liên hệ logic có thể có cả kiến thức cũ và kiến thức mới.

Kỹ năng tập luyện có tác dụng trong việc hình thành kỹ năng tương ứng với những tri thức đã học. Từ việc giải bài tập của thầy đến việc người học tự thiết kế những loại bài tập cho mình giải, từ bài tập củng cố đơn vị kiến thức đến bài tập hệ thống hóa bài học, chương học, cũng như những bài tập vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Kỹ năng đọc sách
Phải xác định rõ mục đích đọc sách, chọn cách đọc phù hợp như tìm hiểu nội dung tổng quát của quyển sách, đọc thử một vài đoạn, đọc lướt qua nhưng có trọng điểm, đọc kĩ có phân tích, nhận xét, đánh giá.

Khi đọc sách cần phải tập trung chú ý, tích cực suy nghĩ và ghi chép lại những gì mà mình học tập được. Đây là phương pháp tự học của học sinh rất hữu ích, đọc sách sẽ giúp các bạn ọc sinh biết thêm nhiều kiến thức mới ngoài những kiến thức được thầy cô cung cấp trên trường, lớp

Tự học sẽ giúp các bạn học sinh không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn trang bị cho các bạn năng lực, hứng thú, thói quen, có phương pháp tự học thường xuyên và suốt đời. Qua đó giúp các bạn rèn luyện được tính tự lập, ít phụ thuộc vào người khác, đặc biệt là các thầy cô.

-st-